Nguồn báo cáo | CTCP Chứng khoán Thành Công (TCSC) |
Chuyên đề | Ngành Ngân hàng |
Ngày phát hành | 30/10/2024 |
Chi tiết báo cáo | Tại đây |
1. Tóm tắt về Vốn của CBA và Đối tượng Khách Hàng Của VIB
- CBA: Đã thoái vốn nhiều lần khỏi VIB, hiện chỉ còn giữ 5%, vẫn chưa công bố chiến lược thoái vốn tiếp theo.
- Khách hàng mục tiêu của VIB: Nhắm đến nhóm affluent và mass affluent, các cá nhân trẻ thu nhập cao, có nhu cầu tiêu dùng và mua sắm. VIB sử dụng các chương trình tài trợ, ứng dụng AI để tăng cường trải nghiệm và cá nhân hóa cho người dùng.
2. Động lực và Mục tiêu Tăng trưởng Tín Dụng của VIB
- VIB nhắm mục tiêu tăng trưởng tín dụng 18% vào cuối năm nhờ vào các sản phẩm cho vay mua nhà và các gói tín dụng ưu đãi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).
- Động lực tăng trưởng đến từ sự gia tăng nhu cầu từ nhóm khách hàng cá nhân cũng như nhóm doanh nghiệp lớn và SME.
3. Khả Năng Hồi Phục Lợi Nhuận của Ngân Hàng
- Lợi nhuận từ thu nhập lãi đang tăng lên dù có sự suy giảm lợi nhuận ròng. Chi phí hoạt động (COF) của VIB tăng do ảnh hưởng từ lãi suất FED.
- Dự kiến, kết quả kinh doanh của VIB sẽ hồi phục vào quý 4 và có thể đạt mức P/B forward an toàn vào năm 2024.
4. Nợ xấu và Kỳ Vọng Giảm
- Nợ xấu của VIB tiếp tục gia tăng nhưng tốc độ tăng đã giảm. Nhóm nợ xấu chủ yếu đến từ nhóm khách hàng cá nhân kinh doanh bất động sản tại các thành phố nhỏ.
- Chi phí dự phòng của VIB đang ở mức cao. Tuy nhiên, khi kinh tế hồi phục, VIB có thể giảm được tỷ lệ này và ghi nhận thu nhập từ xử lý tài sản.
5. Dư Nợ và Chiến Lược Tăng Tín Dụng
- Tăng trưởng tín dụng đột biến trong quý 3 với 12% tăng trưởng, tập trung vào nhóm khách hàng cá nhân. Phần lớn dư nợ cho vay mua nhà và ô tô là khoản cho vay có tài sản bảo đảm.
- VIB vẫn còn room tín dụng cho năm 2024 là 18.4%, sẽ tập trung cho vay mua nhà và xe.