Tổng hợp Báo cáo phân tích

SAB (Q2/2024): Tối ưu chi phí

Sabeco là một trong những doanh nghiệp sản xuất bia, rượu, nước giải khát và đồ uống có cồn hàng đầu Việt Nam. Sabeco hiện có 26 nhà máy với tổng công suất đạt trên 2,2 tỷ lít/năm với các công nghệ sản xuất hiện đại.

10 Sep, 2024
352
Chia sẻ bài viết này
Nguồn báo cáo Công ty cổ phần chứng khoán DSC
Chuyên đề Ngành sản xuất bia
Ngày phát hành 04/09/2024
Chi tiết báo cáo Tại đây

1. Kỳ vọng sức tiêu thụ hồi phục tốt hơn trong dài hạn: Việc siết chặt thi hành Nghị định 100 đã ảnh hưởng trực tiếp tới tốc độ tiêu thụ bia tại thị trường Việt Nam trong các năm trở lại đây. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng trong dài hạn, sức tiêu thụ sẽ cải thiện nhờ việc người tiêu dùng dần thiết lập thói quen sử dụng dịch vụ gọi xe/thuê lái xe sau khi sử dụng đồ uống có cồn

2. Biên lợi nhuận gộp phục hồi kể từ 2025: Trong 3 quý gần đây biên lợi nhuận gộp của SAB đã có sự sụt giảm nhẹ so với thời gian trước do giá mua nguyên vật liệu là nhôm và lúa mạch ở mức cao. Dự kiến các hợp đồng mua trước hai loại nguyên liệu này sẽ được sử dụng hết vào cuối năm 2024. Vì vậy, chúng tôi dự báo, biên lợi nhuận gộp sẽ hồi phục trở lại trên mức 31% kể từ Q1/25. Hiện nay giá nhôm và malt đều đã hạ nhiệt đáng kể, vì vậy đây có thể là thời điểm để các doanh nghiệp mua trước nguyên liệu với giá rẻ hơn cho niên độ tiếp theo.

3. Tung ra thị trường sản phẩm bia mới: Đầu tháng 7 vừa qua, SAB đã ra mắt sản phẩm mới - bia 333 Pilsner. Sản phẩm được sản xuất dựa trên nền tảng của thương hiệu 333 lâu đời cùng với công nghệ ủ lạnh mới. Chúng tôi cho rằng đây là sự tiếp nối của kế hoạch tái định vị thương hiệu. Việc làm mới các sản phẩm kết hợp với các chiến dịch marketing hiện đại kỳ vọng sẽ tiếp cận tốt hơn tới đối tượng khách hàng trẻ và đáp ứng các nhu cầu tiêu dùng mới.

4. Doanh thu chưa phục hồi mạnh: Mặc dù giải bóng đá EURO 2024 diễn ra trong Quý 2 được kỳ vọng là đòn bẩy tăng trưởng của các doanh nghiệp bia, kết quả kinh doanh của SAB không có sức bật mạnh.

5. Kiểm soát chi phí tốt giúp lợi nhuận tăng: Lợi nhuận sau thuế của SAB đã tăng lên mức 1.319 (+8% YoY), qua đó trở thành quý có lãi ròng cao nhất kể từ Q4/22. Mức tăng được hỗ trợ bởi việc kiểm soát tốt chi phí, đặc biệt là chi phí quảng cáo và khuyến mãi. Tổng chi phí bán hàng được tiết giảm còn 902 tỷ (-23% YoY), tỷ lệ chi phí bán hàng/Doanh thu cũng giảm xuống mức 11%.

6. Biên lợi nhuận gộp cải thiện trong quý 2: Biên lợi nhuận gộp của SAB và riêng mảng bia đã hồi phục nhẹ trong Q2/24 nhờ tác động tích cực của việc tăng giá bán sản phẩm. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp của 6 tháng đầu năm nhìn chung vẫn thấp hơn so với cùng kỳ do giá nguyên vật liệu ở mức cao.

Đầu tư giá trị mang lại cho bạn sự viên mãn về lợi nhuận và khác biệt so với đám đông.

Bài viết liên quan

Cùng FinSuccess
xây dựng chiến lược

tài chính vững vàng

cho tương lai

Hãy để lại thông tin, đội ngũ FinSuccess sẽ sớm liên hệ để hỗ trợ bạn tốt nhất!

Họ và tên

Số điện thoại

Email

Bạn cần được tư vấn về dịch vụ nào?

Lời nhắn