Cổ phiếu tiềm năng

VTO - Gừng già, liệu có cay?

Theme vận tải biển đang được quan tâm gần đây khi bản đồ năng lượng trên thế giới đang được vẽ lại. Châu Âu đang tìm những nguồn dầu khí khác để không còn phụ thuộc vào Nga. Trong khi đó, dầu khí của Nga đang dịch chuyển về phía Đông, nơi có 2 đất nước tỷ dân là Trung Quốc và Ấn Độ. VTO là một case FinSuccess lựa chọn để anh chị NĐT có thể tham khảo cho xu hướng này.

30 Jun, 2023
3271
Chia sẻ bài viết này

I. Tổng quan doanh nghiệp

Công ty cổ phần Vận tải Xăng dầu Vitaco, trước đây là một đơn vị nhà nước thuộc sự quản lý của Tổng công ty Xăng dầu - Bộ Thương mại, hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực sau: kinh doanh vận tải xăng dầu đường biển, kinh doanh nhà ở và môi giới bất động sản, đại lý kinh doanh xăng dầu và các sản phẩm hóa dầu, mua bán vật tư, thiết bị, phụ tùng ngành vận tải đường biển, dịch vụ hàng hải, đại lý tàu biển, cung ứng tàu biển, vệ sinh tàu biển, cho thuê thuyền viên, môi giới hàng hải, lai dắt tàu biển, dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng tàu biển, cho thuê phương tiện vận chuyển xăng dầu đường thủy.

Mục tiêu chính của công ty là xây dựng, phát triển và duy trì một Công ty Vận tải Xăng dầu VITACO mạnh mẽ và uy tín trên thị trường nội địa và quốc tế. Chiến lược phát triển của công ty tập trung vào ngành kinh doanh chính là vận tải xăng dầu đường biển, với mục tiêu ngày càng hoàn thiện và chuyên nghiệp công ty, để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

II. Luận điểm đầu tư

1. Khả năng sinh lời cải thiện nhờ giá cước tăng và đầu vào giảm

Giá thuê tàu định hạn của VTO tăng giúp VTO cải thiện biên LN gộp. Trong quý 2 giá cước tàu sản phẩm dầu cũng tăng 100% YoY (biểu đồ ở slide phía sau).

Chí phí nguyên vật liệu ảnh hưởng bởi giá dầu chiếm khoảng 40% cơ cấu chi phí. Kỳ vọng VTO có thể tối ưu chi phí khi giá dầu neo quanh 70$/ thùng.

2. Đội tàu hưởng lợi trong ngắn hạn

Đội tàu ven biển thường dùng để vận tải chuyến tuyến gần bờ. Trong khi đó đội tàu viễn dương phục vụ cho các hoạt động cho thuê định hạn. Khách hàng chủ yếu của VTO là PLX, chiếm hơn 70% doanh thu hoạt động.

Đội tàu viễn dương hưởng lợi từ việc giá cước tăng mạnh trong 2023 (>100% svck) và 4 tàu viễn dương dự kiến hết KH trong 2023, điều này có thể giúp VTO tiết kiệm chi phí khấu hao khoảng 130 tỉ từ năm 2024.

Đội tàu hưởng lợi trong ngắn hạn

3. Cơ cấu tài sản an toàn

Cơ cấu tài sản an toàn với nhiều tiền mặt và ít vay nợ. Tuy nhiên, nếu kế hoạch mua tàu viễn dương thay cho Petrolimex 08 thì VTO cần phải vay thêm để đáp ứng nhu cầu vốn. Chi phí ước tính khoảng 30tr USD (tương đường 690 tỉ VND).

Cơ cấu tài sản an toàn

4. Rủi ro giảm giá thấp với tiền mặt lớn và cổ tức ổn định

Tiền mặt chiếm khoảng 90% vốn hóa. Trong khi đó, tỷ suất cổ tức duy trì quanh mức 8%/ năm. FinSuccess đánh giá VTO đang có một một biên an toàn lớn.

Rủi ro giảm giá thấp với tiền mặt lớn và cổ tức ổn định

5.  Định giá hấp dẫn trong quá khứ

Với giả định giá vận tải sẽ neo cao như đầu năm 2023, VTO xứng đáng có mức định giá 13,000/ cổ phiếu (upside 44%). FinSuccess đánh giá VTO sẽ là case thiên về hưởng lợi vĩ mô hơn là nội tại doanh nghiệp.

 Định giá hấp dẫn trong quá khứ

VTO là một case có thể tham khảo cho theme vận tải biển. Tuy nhiên, FinSuccess không quá đánh giá cao VTO về mặt nội tại công ty khi đội tàu khá cũ và bị chi phối bởi Nhà nước. VTO sẽ là một case thiên về "thiên thời" hơn là "nhân hòa". Giá cổ phiếu được quyết định bởi các yếu tố vĩ mô. 

Anh chị nhà đầu tư có thể tham khảo thêm các cơ hội đầu tư tiềm năng khác tại đây nhé! Đừng quên theo dõi FinSuccess để cập nhật cổ phiếu đáng chú ý nhanh nhất nhé.

Vũ Thành Huy

Investment Analyst

Vũ Thành Huy

"Không có cổ phiếu nào gọi là nên hay không nên đầu tư. Tỉ trọng và thời điểm điều tiết được rủi ro. Một doanh nghiệp tốt chưa chắc là một khoản đầu tư tốt."

Bài viết liên quan

Cùng FinSuccess
xây dựng chiến lược

tài chính vững vàng

cho tương lai

Hãy để lại thông tin, đội ngũ FinSuccess sẽ sớm liên hệ để hỗ trợ bạn tốt nhất!

Họ và tên

Số điện thoại

Email

Bạn cần được tư vấn về dịch vụ nào?

Lời nhắn