Tổng hợp Báo cáo phân tích

Sân bay Quốc tế Long Thành (LTA)   

Tổng CT Cảng Hàng không Việt Nam (HOSE: ACV; khuyến nghị KHẢ QUAN, giá mục tiêu 95.100 đồng/cổ phần) dự kiến khởi công gói thầu lớn nhất của LTA vào tháng 8/2023.

25 Jul, 2023
843
Chia sẻ bài viết này
Nguồn báo cáo Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap
Chuyên đề Sân bay Quốc tế Long Thành (LTA)   
Ngày phát hành 17/07/2023
Chi tiết báo cáo

  

Đại dự án hàng không dự kiến tác động đến nhiều ngành

Tổng CT Cảng Hàng không Việt Nam (HOSE: ACV; khuyến nghị KHẢ QUAN, giá mục tiêu 95.100 đồng/cổ phần) dự kiến khởi công gói thầu lớn nhất của LTA vào tháng 8/2023.

Việc đấu thầu xây dựng nhà ga hành khách của LTA đã không thành công kể từ tháng 9/2022. Nguyên nhân là do yêu cầu thời gian thi công hạn chế và đơn giá thấp, theo ACV. Đây là gói thầu lớn nhất của LTA giai đoạn 1 với giá trị 1,5 tỷ USD. Tuy nhiên, vào ngày 12/6, ba liên danh đã tham gia đấu thầu gói thầu sau khi thời gian thi công yêu cầu được nâng từ 33 tháng lên 39 tháng.

Cả ba liên danh đều có kinh nghiệm về cơ sở hạ tầng và các sân bay quốc tế lớn.

Liên danh Hoa Lư gồm một số công ty xây dựng hàng đầu trong nước như Coteccons (HOSE: CTD, khuyến nghị BÁN, giá mục tiêu 43.400 đồng/cổ phiếu), Hòa Bình (HOSE: HBC), Delta và Unicons với Powerline Engineering PCL từ Thái Lan, đơn vị có kinh nghiệm trong Sân bay Suvarnabhumi. Liên danh Nhà thầu CHEC-BCEG-Việt Nam do hai nhà thầu xây dựng hàng đầu Trung Quốc là Công ty Kỹ thuật Cảng Trung Quốc (CHEC) và Tập đoàn Kỹ thuật Xây dựng Bắc Kinh (BCEG) đứng đầu, đã xây dựng nhiều sân bay ở Trung Quốc và nước ngoài. VIETUR được dẫn dắt bởi IC Istas —nhà thầu top 3 của Thổ Nhĩ Kỳ với kinh nghiệm tại các sân bay quốc tế lớn. VIETUR cũng bao gồm các nhà thầu xây dựng có liên quan đến ông cựu Chủ tịch CTD và Vinaconex (HOSE: VCG) — nhà thầu xây dựng cơ sở hạ tầng hàng đầu với bề dày kinh nghiệm xây dựng các sân bay trong nước.

Dự báo lợi nhuận tăng đáng kể cho các nhà thầu xây dựng.

Trong giai đoạn 2019-2022, giá trị hợp đồng ký mới bình quân hàng năm của CTD và HBC giảm lần lượt 50% và 21% so với giai đoạn 2014-2018 xuống còn 13,4 nghìn tỷ đồng và 14,3 nghìn tỷ đồng. Điều này làm cho gói thầu LTA 5.10 trở thành giá trị backlog hấp dẫn. Giả sử biên lợi nhuận ròng thu được trên tổng giá trị gói thầu là 3%, chúng tôi ước tính tổng lợi nhuận ròng mà liên danh trúng thầu thu được sẽ vào khoảng 1 nghìn tỷ đồng. Chúng tôi ước tính tổng lợi nhuận ròng tối đa là 525 tỷ đồng cho một nhà thầu tham gia gói thầu 5.10 (nếu nhà thầu hoàn thành 50% tổng backlog của gói). Mức lợi nhuận này là đáng kể so với LNST sau lợi ích CĐTS trung bình hàng năm giai đoạn 2019-2022 của CTD (264,0 tỷ đồng), HBC (lỗ ròng 133,0 tỷ đồng) và VCG (866,3 tỷ đồng).

Các mỏ đá xây dựng ở tỉnh Đồng Nai có cơ hội lớn.

Chi phí vận chuyển là một thành phần lớn đối với chi phí đá xây dựng và LTA nằm tại tỉnh Đồng Nai, mang lại lợi ích cho các mỏ đá lân cận. Chúng tôi ước tính LTA giai đoạn 1 sẽ tiêu thụ 18 triệu m3 đá xây dựng - tương đương với sản lượng hàng năm của Đồng Nai trong giai đoạn 2020-2022. Các công ty hưởng lợi tiềm năng bao gồm CTCP Hóa An (HOSE: DHA) và Xây dựng và Sản xuất VLXD Biên Hòa (UPCOM: VLB).

Chúng tôi nhận thấy những lợi ích nhỏ hơn đối với các công ty vật liệu xây dựng khác trong danh mục theo dõi của chúng tôi.

Chúng tôi ước tính LTA giai đoạn 1 sẽ tiêu thụ khoảng 100.000 tấn thép, 1 triệu tấn xi măng, 50.000 m2 tấm gỗ, 500.000 m2 đá ốp lát. Những con số này tuy đáng kể nhưng không quá lớn so với doanh số bán hàng của Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG, khuyến nghị KÉM KHẢ QUAN, giá mục tiêu 19.500 đồng/cổ phiếu), VICEM Hà Tiên (HOSE: HT1, khuyến nghị PHÙ HỢP THỊ TRƯỜNG, giá mục tiêu 13.200 đồng/cổ phiếu), CTCP Gỗ An Cường (HOSE: ACG, khuyến nghị KHẢ QUAN, giá mục tiêu 47.400 đồng/cổ phiếu) và CTCP Phú Tài (HOSE: PTB, khuyến nghị MUA, giá mục tiêu 52.500 đồng/cổ phiếu).

Cổ phiếu hàng không sẽ được hưởng lợi từ năm 2027 trở đi.

Công suất mới của LTA và việc giảm ùn tắc tại Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất (SGN) sẽ mang lại lợi ích cho các hãng hàng không và ACV trong dài hạn. Tuy nhiên, trong trung hạn, ACV phải đối mặt với dòng tiền đầu tư lớn và tỷ lệ đòn bẩy cao hơn ảnh hưởng đến thu nhập tài chính thuần trong giai đoạn 2024-2026. Theo ACV, Vietcombank (HOSE: VCB, khuyến nghị MUA, giá mục tiêu 116.600 đồng/cổ phiếu) sẽ là ngân hàng dẫn đầu khoản vay hợp vốn trị giá 2,7 tỷ USD cho ACV với thời gian giải ngân bắt đầu từ năm 2024.Gói thầu ga hàng hóa vẫn chưa được đấu thầu. Dự án LTA giai đoạn 1 bao gồm 2 nhà ga với công suất hàng năm là 1,2 triệu tấn hàng hóa. Năm 2022 có 1,4 triệu tấn hàng hóa thông quan tại Việt Nam. Các công ty hưởng lợi tiềm năng bao gồm CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (HOSE: SCS, khuyến nghị MUA, giá mục tiêu 81.700 đồng/cổ phiếu), CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (HOSE: NCT) và ba nhà vận hành nhà ga hàng hóa hiện hữu khác.

Yến Nhi

Investment Advisor

Yến Nhi

"Hôm nay ai đó có thể ngồi trong bóng râm thì người đó đã trồng cây từ rất lâu rồi”

Bài viết liên quan

Cùng FinSuccess
xây dựng chiến lược

tài chính vững vàng

cho tương lai

Hãy để lại thông tin, đội ngũ FinSuccess sẽ sớm liên hệ để hỗ trợ bạn tốt nhất!

Họ và tên

Số điện thoại

Email

Bạn cần được tư vấn về dịch vụ nào?

Lời nhắn